Page 66 - O13-6
P. 66

1. ชอ่ื งาน : งานพฒั นาคณุ ภาพการให?บรกิ าร
        2. วัตถุประสงค?

                เพ่ือยกระดบั คณุ ภาพการให?บรกิ ารสาํ นกั งานเขตพนื้ ที่การศึกษาและสร?าง
ความพึงพอใจในคุณภาพการบริการ

        3. ขอบเขตของงาน
                การให?ความสําคัญกับการปรับปรุงคณุ ภาพการใหบ? ริการกบั ผร?ู ับบริการและผ?ูมีสว? นได?

สว? นเสยี เพอ่ื ให?มคี วามถูกตอ? ง รวดเรว็ และสร?างความพงึ
        4. คําจาํ กัดความ
               “ สาํ นกั งานเขตพนื้ ท่ีการศึกษา ” หมายถงึ สํานักงานเขตพน้ื ทีก่ ารศึกษาประถมศึกษา

และสาํ นักงานเขตพืน้ ทกี่ ารศึกษามัธยมศึกษา
               “เจา? ภาพหลกั ” หมายถึง กล?ุมอาํ นวยการ
               “เจ?าภาพรอง ” หมายถงึ กลม?ุ บริหารงานบุคคล กล?ุมนโยบายและแผน กล?มุ สง? เสริม

การจดั การศึกษา กล?มุ นิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุม? บรหิ ารงานการเงินและสนิ ทรัพย?
หน?วยตรวจสอบภายใน และกล?มุ ส?งเสริมสถานศึกษาเอกชน (ยกเวน? สพม.)

               “ผรู? บั บริการ ” หมายถงึ เจ?าหน?าท่ีในหนว? ยงาน หนว? ยงานของรัฐ ภาคเอกชน ประชาชน
              “ผ?มู สี ?วนได?สว? นเสีย” หมายถึง นกั เรียน ครแู ละบคุ ลากรทางการศึกษา และบคุ ลากร
ทเี่ กีย่ วข?องกับภารกจิ สาํ นักงานเขตพืน้ ทก่ี ารศึกษา
              “เจา? หน?าที่ ” หมายถงึ ผร?ู ับผิดชอบ /ผทู? ี่ไดร? บั มอบหมายใหป? ฏบิ ัติงานเพ่มิ คณุ ภาพ
การให?บริการ

        5. ข้นั ตอนการปฏิบัตงิ าน

               1. วิเคราะห?ภารกิจ กําหนดกลม?ุ ผ?รู ับบริการและผ?ูมสี ว? นไดส? ว? นเสียตามเพื่อใหต? อบสนอง
ความตอ? งการของผ?ูรับบริการและผ?มู สี ว? นได?ส?วนเสยี ท่ีครอบคลมุ ทุกกล?ุม

               2. มีชอ? งทางการรับฟ?งและเรียนร?ูความตอ? งการของผูร? บั บริการและผม?ู ีสว? นได?ส?วนเสีย
เพ่อื นาํ มาใช?ในการปรับปรุงและเสนอรปู แบบการบริการต?าง ๆ โดยแสดงให?เหน็ ถงึ ประสิทธิภาพของชอ? ง
ทางการสื่อสารดังกล?าว

               3. พฒั นาระบบการรวบรวมและจดั การข?อร?องเรียน /ข?อเสนอแนะ/ ข?อคิดเห็น/ คําชมเชย
โดยมีการกําหนดผู?รับผิดชอบ วิเคราะห?เพ่ือกําหนดวิธีการและปรับปรุงคุณภาพการให?บริการเพ่ือตอบสนอง
ตอ? ความตอ? งการของผรู? ับรับบรกิ ารและผ?ูมีส?วนไดส? ?วนเสยี อยา? งเหมาะสมและทนั ทว? งที

               4. สร?างเครือขา? ย และจัดกิจกรรมเพ่ือสร?างความสัมพนั ธก? ับผ?รู บั บริการและผู?มีส?วนได?
สว? นเสยี

               5. ดําเนินการในการเปด? โอกาสให?ประชาชนเข?ามามีส?วนร?วมในการบริหารราชการ
ผ?านกระบวนการหรือกจิ กรรมต?าง ๆ ท่ีเปน? การสง? เสรมิ ระดบั การมีส?วนร?วมของประชาชน

     ค?ูมือการปฏบิ ัติงาน สำนกั งานเขตพ้นื ทีก่ ารศึกษา
62 กล?มุ อำนวยการ
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71